ĐÁNH GIÁ XE KIA NIRO

Bốn mươi lăm phút ngoại vi San Antonio, Texas, một biển hiệu màu vàng nằm ven đường nông thôn cảnh báo đoạn đường khúc khỉu phía trước với một mũi tên lượn sóng.

Với vỉa hè rộng, đây là tình huống thử sức lý tưởng để kiểm tra xem tính năng xử lý ưu việt của chiếc Kia Niro đời 2017 có như lời quảng cáo của nhà sản xuất Hàn Quốc hay không. Đẩy cần gạt trung tâm về bên trái để kích hoạt chế độ thể thao của chiếc hybrid crossover với tay lái sát người hơn, chân ga và bộ dẫn động nhạy hơn, chế độ này cho thấy sự hữu ích khi người viết bám đuổi theo chiếc Niro đi phía trước, có vẻ như cũng đang thử độ bốc của xe.

Đoạn đường thử có các khúc cua vừa và hẹp, lực ép khi vào cua là một phép thử cho khung sườn của xe. Không tốn nhiều thời gian để người viết nhận ra rằng chiếc Niro xử lý khác hoàn toàn chiếc xe điển hình của dòng hybrid, chiếc Toyota Prius. Chiếc Niro chuyển hướng rất nhanh và mượt, bộ treo giữ xe ổn định, giảm thiểu độ văng khi đánh lái. Bộ truyền động 139 mã lực và 195 lb-ft mô men xoắn tạo cảm giác lái thú vị và có lực. Về phần động cơ, chiếc Niro tự hào mang động cơ bốn xi lanh 1.6 lit, kết hợp với động cơ điện 1.56 kwh và pin lithium-ion.

Không như chiếc Prius, Niro không cho cảm giác ì khi nhận ga, hay lừ đừ khi tăng tốc, nhờ vào lựa chọn dung bộ truyền động ly hợp kép 6 số, thay vì hệ thống chuyển liên tục như trên các dòng xe khác (continuously variable system). Nhờ vậy, hộp số ly hợp kép tạo cảm giác chuyển số dứt khoát, với chức năng chuyển số tay linh hoạt (manual shift function).

Chiếc Niro của người viết phản xạ tốt một phần nhờ được trang bị loại lốp 18 inch Touring hàng đầu của Michelin: Primancy MXM4, nhưng loại lốp mỏng với giàn treo cứng làm ảnh hướng đến cảm giác lái. Bạn sẽ cảm nhận độ xóc được khi đi qua các đoạn gồ gề, nhưng độ đầm của xe lại giữ cho người lái không thấy quá bị ảnh hưởng.

Một nhược điểm khác của lốp tiết diện lớn là tính năng tiết kiệm nhiên liệu của Niro, với điểm EPA cho mẫu trang bị lốp Touring là 46 mpg (46 dặm / ga lôn) cho đường thành phố và 40 mpg cho đường cao tốc. Đứng đầu bảng tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu là model FR nhẹ hơn và bị giảm tính năng, với 52 mpg cho đường thành phố và 49 mpg cho đường cao tốc.

Các chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của Niro không hẳn là tệ, nhưng vẫn thua mức 54 mpg thành phố và 50 mpg cao tốc của Prius, và ngay cả với anh hàng xóm Hyundai Ionic và Ionic Blue với 55 và 59 mpg. Tuy vậy, chiếc hybrid của Kia vẫn cao điểm hơn chiếc Ford C-Max: 42 mpg cho đường thành phố và 38 mpg cho cao tốc.

Nếu bạn không lượn các cung đường quanh co, chiếc Niro cho cảm giác như xe động cơ xăng thông thường. Hệ thống truyền động chuyển đổi êm ái giữa chế độ điện, đốt trong hoặc kết hợp. Bộ phanh động năng làm việc tốt và cho cảm giác lái trung bình. Tính năng idle stop của động cơ tắt máy xăng khi xe dừng, và tự khởi động lại khi cần. Người viết không thích hệ thống idle-stop trên xe hơi lắm, nhưng hệ thống của Niro nhanh và êm đến nỗi người viết không cảm thấy bất tiện như mọi khi.

Nhưng người viết không thích việc chiếc Niro tự thêm ga ở chế độ Eco mặc định và cảm giác tăng tốc lừ đừ từ vị trí đứng yên. Đồng thời, chế độ Thể Thao lại thêm ga quá nhiều cho việc đi lại hàng ngày. Rất tiếc, Eco và Thể Thao là hai option duy nhất trong hệ thống lựa chọn chế độ lái của xe, đồng nghĩa với việc bạn phải tự làm quen và lựa chọn chế độ lái nhanh hoặc chậm để đi lại hàng ngày.

Mặc dù chiếc Niro chia sẻ bộ truyền động và thân xe bằng thép gia cố với dòng Ionic, tất cả các chi tiết còn lại là độc quyền của Kia. Thiết kế ngoại thất của xe không mang vẻ hybrid như Toyota, Hyundai hay gần đây là chiếc Honda Insight. Thay vào đó, chiếc Niro trông đơn giản, sắc nét và bình thường với các chi tiết mang thương hiệu Kia như lưới tản nhiệt mũi hổ ở đầu xe. Nếu không có bảng tên eco hybrid ở đuôi gió sau, sẽ khó có thể nhận ra đây là một chiếc hybrid.

Nội thất xe rất thoáng, với bảng điều khiển trung tâm được bố trí rất trực quan với nút bấm được đánh dấu và menu màn hình cảm ứng. Thiết kế phối hợp vật liệu với bề mặt mềm, viền đen bóng và nhựa cứng được hoàn thiện tốt. Cách âm của xe rất tốt nhờ Kia không bỏ qua việc cách âm, và sử dụng chất liệu acoustic cho kính chắn gió. 

Ghế trước được Kia nâng cao để tăng tầm nhìn, nhưng ghế xe nên ôm hơn ở hai bên để giữ người ngồi tốt hơn ở các đoạn cua. Hàng ghế sau đủ rộng cho hành khách với độ dài chân vừa phải và khoảng không cho người lớn cỡ trung bình. Về cốp xe hậu, Kia hào phóng cho hẳn 19.4 cubic feet không gian đựng hàng, nhưng cốp của Niro vẫn bị vượt mặt bởi chiếc C-Max với 24.5 cubit feet, Prius với 24.6 cubic feet và Ioniq với 26.5 cubic feet.

Với cấu hình trang bị lốp Touring, xe của người viết được trang bị khá tiêu chuẩn, như nội thất da, ghế trước có sưởi và điều hòa 3 cấp, tay lái sưởi, màn LCD 8 inch cảm ứng chạm (các mẫu với cấu hình thấp hơn chỉ được màn hình 7 inch), dẫn đường, loa Harman Kardon và và ổ điện để sạc cho thiết bị điện tử. Kia cung cấp cả một bộ sạc không dây cho điện thoại, và chiếc Samsung Galaxy S6 của tôi thích điều này.

Dành cho fan của Apple CarPlay và Android Auto, tất cả các mẫu Niro được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống UVO3 của Kia, hoàn toàn đủ khả năng chạy cả hai chương trình.

Xét về mặt an toàn, chiếc Niro Touring và EX được gắn camera chiếu hậu và hệ thống cảnh báo điểm mù ở cấu hình tiêu chuẩn. Tùy chọn thêm cho người lo xa bao gồm hệ thống cảnh báo chuyển làn, hệ thống kiểm soát lái hành trình thông minh và phanh khẩn cấp tự động để làm giảm chấn thương trong trường hợp đâm trực diện hoặc tránh va chạm nếu có thể.

Khi chiếc Niro được bán ra vào tháng 1, Kia thông báo giá khởi điểm sẽ dưới 23k usd cho mẫu FE, và chiếc full option Touring trim được bán với giá khoảng 32k usd, mức giá cạnh tranh với chiếc Prius vốn đang thống trị thị trường và được bán với giá từ 24685 usd.

Với tính năng lái hoàn toàn vượt trội hơn bất kì đối thủ nào và thiết kế bắt mắt, chiếc Niro là mẫu xe không giống với bất kì mẫu hybrid nào đang có trên thị trường. Dù phải hy sinh một phần tiết kiệm nhiên liệu và độ êm nhưng đó là mức giá người viết cảm thấy xứng đáng cho một mẫu xe cho cảm giác lái thú vị khi đi trong thành phố và không quá thất vọng khi đánh lái các cung đường uốn lượn ở Texas. 

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.