MERCEDES-BENZ GLA250 4MATIC: SỰ PHA TRỘN GIỮA PHONG CÁCH THỂ THAO VỚI VẺ ĐẸP HUYỀN BÍ

Thật ngạc nhiên rằng rất nhiều khách hàng khá băn khoăn khi phải đưa ra lựa chọn giữa một chiếc hatchback và compact-crossover SUV, nhưng nếu như bạn là một trong những người thuộc tuýp thiếu quyết đoán này thì không nên bỏ qua các thông tin thú vị về phiên bản mới Mercedes-Benz GLA250 4Matic 2016. Mercedes-Benz GLA250 cho ra mắt người hâm mộ lần này với phong cách thiết kế ngoại thất trẻ trung và hiện đại, từ những đường gân trên nắp ca-pô và hai bên hông giúp xe trở nên mềm mại và cuốn hút hơn

Nhìn từ bên ngoài, GLA250 cung cấp một hệ thống treo nổi và mang phong cách thiết kế “gồ ghề” của dòng crossover SUV. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn từ bên ngoài mà đưa ra nhận xét như vậy lại không hoàn toàn chính xác. Vị trí ghế ngồi khá thấp, dung tích cabin cũng nhỏ hơn so với các dòng xe khác cùng phân khúc cộng thêm thiết kế cửa sổ ngắn làm cho tổng thể xe trở nên hơi “lùn”. Dung tích khoang chứa đồ là 340 lít, mặt khác trong trường hợp gập hàng ghế phía sau lại dung tích có thể tăng lên tới 836 lít cộng thêm chức năng đóng mở cốp sau từ xa tự động bằng khóa điện tử khá hấp dẫn.

GLA250 4Matic cũng có mức giá khởi điểm khá phải chăng 32.425$, nhưng muốn có tốc độ “phê” hơn, người mua sẽ bỏ thêm khoảng 10.000$ nữa. Đặc biệt gói trang bị Sport mức giá 2.300$ gồm la giăng 19 inch, 2 màu tương phản, bộ kẹp phanh phía trước được sơn nổi bật, thiết kế theo phong cách thon gọn AMG, một bộ camera lùi giá 460$, một hệ thống cảnh bảo điểm mù trị giá 550$, nếu lựa chọn sơn xe màu xám kim loại sẽ phải rút hầu bao trả thêm 720$. Nếu vẫn chưa đã, muốn “hoành” hơn nữa khách hàng có thể lựa chọn thêm biểu tượng logo trên mặt ca lăng trị giá 550$, cửa sổ trời siêu rộng Panorama chỉnh điện trị giá 1.480$ và hệ thống Apple Carplay trị giá 350$. Tổng trị giá cho một chiếc xe được trang bị toàn bộ các lựa chọn trên có thể lên tới mức 41.975$. Tuy vậy, khi đem so sánh với các đối thủ cùng phân khúc như Audi Q3, BMW X1 và Infiniti QX30 thì mức giá cho xe để được trang bị cấu hình “khủng” như vậy thì có thể sẽ đắt hơn rất nhiều, số tiền chi ra không ít hơn 43.700$. Đây đúng là một sự lựa chọn khó khăn.

Dưới mui xe là một động cơ tăng áp 2,0 lít 4 xy-lanh có khả năng sản sinh công suất 208 mã lực. Xe cài đặt một hộp số ly hợp kép tự động 7 tốc độ giúp khả năng tăng tốc được hỗ trợ mạnh mẽ và trơn tru hơn. Khi người sử dụng là một tay lái “cứng” thì hộp số này sẽ đóng vai trò là một “người cộng sự” đầy tiềm năng luôn luôn “háo hức” chờ đón lệnh được đưa ra từ phía “chủ nhân” của mình, giúp cho xe hoạt động nhanh và nhịp nhàng hơn. Hãng cho hay GLA250 4Matic sẽ là chiếc xe truyền động trên cả 4 bánh và cũng có cả bản truyền động bánh trước cho khách hàng lựa chọn, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h trong vòng 7,1 giây, tuy nhiên xe có cài đặt tính năng tăng tốc tối ưu, khi sử dụng tính năng này người dùng có thể tăng tốc từ 0-100Km/h chỉ trong vòng 6,1 giây. Để sử dụng được tính năng tăng tốc tối ưu, khách hàng cần lựa chọn chế độ lái Sport đồng thời tiến hành tắt điều khiển lực kéo, hộp số truyền động ở trạng thái chỉnh cơ và chân giữ bàn đạp phanh. Đối thủ đáng gườm nhất trong khả năng tăng tốc này chỉ có BMW X1 đạt 6,4 giây nhưng cũng cần phải tăng thêm 20 mã lực để xe đạt được tốc độ tối đa này.

Xe sẽ có 5 chế độ lái bao gồm: Sport, Comfort, Individual, Eco và Off-road. Nếu như chế độ Off-road làm chậm phản ứng ga thì chế độ lái Sport lại nhạy bén hơn một chút. Trong chế độ lái Eco, hộp số trong trạng thái vô cùng “háo hức” đề số cao hơn còn hiệu suất của hệ thống kiểm soát không khí lại bị “suy yếu” đi đáng kể. Có rất ít sự khác biệt trong hệ thống chỉ đạo ở từng chế độ, mặc dù yêu cầu đưa ra trong menu cài đặt là hoàn toàn khác nhau.

GLA250 có cùng nền tảng thiết kế với mô hình CLA-class, điều đó có nghĩa là khả năng kiểm soát hệ thống lái cũng nhẹ và khá chính xác. Mercedes-Benz luôn là thương hiệu hàng đầu nổi tiếng ở khả năng kiểm soát tốc độ cho dù chế độ vận hành đã cài đặt ở các mốc giới hạn xác định, và phần thân xe cũng được kiểm soát vô cùng tối ưu. Tuy nhiên việc sử dụng cùng một hệ thống treo nên trong quá trình xử lý tại các khúc cua phức tạp có thể không tạo cảm giác thoải mái với những khách hàng “khó tính”. GLA250 dường như đã từ bỏ đam mê theo đuổi SUV truyền thống và cố gắng “xoay chuyển” thành một chiếc xe mang phong cách thể thao đậm nét nhiều hơn. Trọng lượng xe chủ yếu được tập trung tại vị trí trung tâm hay nói cách khác nhiều ý kiến còn gọi xe với cái tên rất ấn tượng “warm hatch”.

GLA250 có thể xem như phiên bản của sự “pha trộn”, xe không hẳn là một chiếc SUV, cũng không sở hữu hiệu suất mạnh của một chiếc hatchback. Đi sâu vào nội thất bên trong, mặc dù khá phong cách và tinh tế trong thiết kế, tuy nhiên xe vẫn thiếu đi sự “bóng bảy” và “chau chuốt” như người ta vẫn trông chờ ở một thương hiệu 3 sao. Một số nguyên vật liệu có giá thành không cao, một màn hình tiêu chuẩn 7.0 inch có chức năng điều khiển hệ thống thông tin giải trí khá trực quan với hình ảnh đồ họa mô phỏng về định vị vị trí sắc nét. Ngoài ra xe còn có một số thiết bị cao cấp theo tiêu chuẩn của Mercedes-Benz như: một bảng điều khiển màu bạc, khách hàng cũng có thể lựa chọn phiên bản điều khiển bằng gỗ, bảng điều khiển này sẽ bao gồm nhiều bảng điều khiển nhỏ khác và có kết cấu chi tiết rất tinh tế. Hơn thế nữa, cabin được trang trí sang trọng và tạo cảm giác khá chắc chắn nhờ các đường nét điểm xuyết bằng satin kim loại. Bảng đồng hồ dạng 2 ống, đây là một thiết kế khá cao cấp với nền là màu bạc và kim màu đỏ lớn.

Ghế lái cung cấp khá nhiều tính năng điều chỉnh thông minh như xa/gần, độ cao của ghế, độ nghiêng mặt ghế, đệm đỡ lưng và hàng ghế phía trước có thiết kế khá rộng rãi. Tuy nhiên, không gian tại hàng ghế phía sau lại có thiết kế hơi chật ngay cả khi chỉ có hai người lớn ngồi. Nhiều đánh giá cho rằng đây chính là điểm bất lợi đối với Mercedes-Benz GLA250 vì sau những hành trình dài nếu ghế ngồi không tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng thì xe sẽ khó có khả năng cao trong việc thu hút được nhóm đối tượng khách hàng đã có gia đình và thường xuyên đi du lịch xa bằng xe hơi.

Mặc dù Mercedes-Benz GLA250 cuối cùng cũng được cho ra mắt làng xe hơi như đã hứa, nhưng với những ai mong chờ xe sẽ có phong cách crossover, thiết kế gọn gàng, hệ thống truyền động trên 4 bánh hiệu suất cao và mang những dấu ấn sang trọng từ một thương hiệu đẳng cấp thế giới có thể sẽ hơi thất vọng một chút vì GLA250 chỉ sở hữu “chút xíu” trong số đó chứ không phải nhiều và tất cả như mong đợi. Cuối cùng cấn nhấn mạnh một chút, nhiều ý kiến khách quan cho rằng hãng nên lắp một ngôi sao minh họa nếu không sẽ có nhiều người bị nhầm lẫn sang đây là một chiếc xe thuộc dòng hatchback thay vì crossover như đã mặc định từ ban đầu.

Thông số kỹ thuật chi tiết:

Loại xe: Động cơ trước, 5 chỗ ngồi, 4 cánh hatchback

Mức giá dự kiến: 41.835$

Loại động cơ: động cơ tăng áp, DOHC phun xăng trực tiếp 16 van

Dung tích công tác: 1.991 cc

Công suất: 208 mã lực tại 5.500 vòng/ phút

Mô men xoắn: 258 Nm tại 1.250 vòng/ phút

Hộp số truyền động: 7 tốc độ ly hợp kép tự động với cài đặt chuyển chế độ chỉnh cơ

Kích thước:

Chiều dài cơ sở: 2.699 mm

Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao: 4.417 x 1.804 x 1.494 mm

Dung tích khoang hành lý: 340 lít

Trọng lượng: 1.505 Kg

Tăng tốc từ 0-100Km/h : 6,1 giây

Tăng tốc từ 0-160Km/h: 17,3 giây

Tăng tốc từ 0-209Km/h: 29,5 giây

Vận tốc tối đa: 230Km/h

Dung tích bình nhiên liệu: 56 lít

Mức tiêu hao nhiên liệu:

Trong thành phố: 11,8 lít/100Km

Trên đường cao tốc: 8,8 lít/100Km

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.