R8 V10 Spyder – Mui trần đình đám nhất của Audi

Công việc của Audi R8 Spyder khá đơn giản: kết hợp vẻ quyến rũ... gió sẽ luồn như dải lụa qua mái tóc nhưng vẫn phải giữ được khả năng xử lý siêu nét của R8 coupe.

Nhưng đó là nhiệm vụ không hề dễ dàng với các nhà thiết kế. Họ phải củng cố R8 với ngưỡng cửa bằng nhôm dày hơn và hỗ trợ kính chắn gió cùng một vách ngăn phía sau nhiều biến đổi để thích ứng với cơ chế mui 44Kg. Kết quả là, Spyder nặng 125Kg hơn so với chiếc coupe R8, mặc dù nắp động cơ bằng sợi carbon và một thùng nhiên liệu có dung tích giảm 3 lít.

Kết quả có thể trông giống như một Audi TT roadster lớn hơn, nhưng trên thực tế là một siêu xe thực sự trong mọi ý nghĩa của từ này, có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tốt nhất mà Porsche, Ferrari, McLaren và Lamborghini cung cấp.

Khi Audi R8 đầu tiên ra mắt cuối thập kỷ vừa qua, nó gây ra một sự khuấy động - đó là một chiếc xe quyến rũ với động cơ V8 tuyệt vời và cảm giác lái thú vị. Thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2015 với kiểu dáng giận dữ hơn, động cơ V10 chia sẻ với Lamborghini và hộp số tự động. V10 Plus có 610 mã lực, 413 lb-ft mô-men xoắn với cánh gió lớn, là một chiếc xe tuyệt đẹp. Phiên bản cơ sở với động cơ V10 công suất 540 mã lực và 398 lb-ft cũng tuyệt vời tương tự nhưng kém “rợn tóc gáy” hơn.

Mui trần ra mắt là một tất yếu, và bây giờ nó ở đây. Mặc dù bản mui trần chỉ có công suất 540 mã lực của động cơ V10 nhưng chúng tôi cược là Plus sẽ sớm xuất hiện. Xe tăng tốc từ 0 đến 100Km/h mất 3,6 giây (chậm hơn 0,1 giây so với bản coupe) và đạt tốc độ 0.1 chậm hơn so với đầu cứng) và bạn sẽ đạt tốc độ tối đa 317 Km/h nếu tài xế cảm thấy đủ dũng cảm và có một đường băng lớn để chạy.

V10. Điều đó có nghĩa là vui vẻ...và ồn ào.

Audi R8 V10 Spyder mui trần chỉ mất 20 giây để đóng/mở. Nếu đang chạy xung quanh thị trấn và hy vọng mọi người sẽ nhìn chằm chằm chiếc xe, chủ nhân có thể mở mui ở tốc độ lên đến 50km/h. Phần máy móc trông cũng khá ấn tượng. Dù sao đây cũng là siêu xe nên cần có một chút kịch tính.

Khi hạ mui, cửa sổ sau sẽ đóng vai trò như một thiết bị làm lệch hướng gió, nhưng khi đóng mui, cửa sổ này có thể làm vách ngăn tiếng ồn hoặc chủ xe có thể rút nó lại và lắng nghe tiếng động cơ làm việc mà không bị dính mưa. Tuy nhiên, nếu bạn đang có một chiếc R8 Spyder thì hãy hạ mui, trừ khi có bão. 

Nói về chỗ ngồi, xe có ghế xô cố định và không được thoải mái lắm. Nó làm người dùng mỏi thắt lưng chỉ sau vài giờ đầu tiên trên ghế. Hành khách chắc chắn cũng phàn nàn rằng sẽ tuyệt nếu bạn đang ngồi xe mà cánh tay được duỗi ra thoải mái. Điểm cộng là có loa trong tựa đầu các ghế. 

Siêu xe rất tuyệt vời nhưng tất nhiên chẳng có gì hoàn hảo. R8 cũng không ngoại lệ. Động cơ được ẩn dưới các tấm mui, vì vậy người dùng không thể mong đợi chỉ nhấn một nút là có thể làm ngạc nhiên bạn bè với động cơ V10 hầm hố.

Không gian chứa hành lý rất hạn chế. Có giá để cốc ẩn trong tay vịn, nhưng người dùng phải cẩn thận không để khuỷu tay huých vào cốc cà phê. Một ngăn ẩn có khóa ở phía sau của cabin là nơi tuyệt vời để lưu trữ vật dụng cá nhân nhưng không lớn. Một ngăn dưới giá trung tâm có thể để điện thoại và chìa khóa. Vì vậy ... đừng mang quá nhiều thứ nếu bạn đang đi đường dài. Rất có thể là bạn sẽ kết thúc khỏa thân tại điểm đến mặc dù đang ở trong một chiếc siêu xe.

Tất cả các thông tin giải trí của bạn nằm trong bảng công cụ dưới hình thức buồng lái ảo Virtual Cockpit của Audi, nằm phía sau tay lái. Nó hoạt động tốt khi bạn đã quen với nó. Tất cả thông tin nằm trong đó: định hướng, âm nhạc, cài đặt điện thoại (Apple CarPlay), chế độ lái và cài đặt xe...

Nhược điểm của việc sắp xếp này trong R8 là không có màn hình hiển thị thông tin trung tâm, và điều đó có nghĩa là hành khách không thể dễ dàng điều chỉnh âm thanh, định hướng...

Tay lái có gắn nhiều nút điều khiển. Tài xế có thể làm cho ống xả thêm ồn ào khi chọn chế độ lái, cài đặt hiệu suất, âm lượng… 

Nếu thích sự mạnh mẽ, 540 mã lực của R8 Spyder sẽ không làm bạn thất vọng. Bởi vì không có turbo nên phản ứng ga là ngay lập tức và kèm theo tiếng gầm rú đầy kích động, chỉ cần nhấn nút thì động cơ có thể phát ra âm thanh như một khẩu súng máy. 

Những chiếc xe như R8 Spyder không chỉ hấp dẫn người ta về cảm giác lái mà còn cả về kiểu dáng. Diện mạo của xe là vô cùng quan trọng. Đáng mừng là các nhà thiết kế của Audi đã tạo nên một chiếc xe bảnh bao dù là mở hay đóng mui. Nó không nhanh như phiên bản coupe, nhưng trải nghiệm tốc độ cao không phải là không thể và đặc biệt cảm giác mở mui lái xe cũng đặc biệt thú vị.

Có nhiều chế độ lái xe, đây gần như là tiêu chuẩn với siêu xe ngày nay, nhưng sự khác biệt giữa chế độ “Dynamic” và “Comfort” là rất lớn. Một làm cho chiếc xe giống như một “quái thú” trên đường đi, còn chế độ kia lại khiến nó biến thành một cỗ xe êm ái  khi chạy xung quanh thị trấn và trên đường cao tốc.  

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.